บัดนี้ถึงเวลาแล้ว อริเซน โลกจะได้รู้

การตัดสินใจที่ขึ้นอยู่กับเจ้าเพียงผู้เดียว

ข้าหรือเจ้า ชีวิตหรือความตาย

เจ้ามาเพื่อทวงคืนหัวใจของตัวเจ้าเอง

แต่บัดนี้เจ้าจะได้รู้สัจธรรมแห่งวงแหวนอันเป็นนิจนิรันดร์

Dragon's Dogma เปิดตัวครั้งแรกในปี2011 ด้วยกระแสที่ไม่แรงเปรี้ยงปร้าง แต่ก็ไม่ถึงขั้นเงียบหริ่งๆ แม้จะเป็นไตเติ้ลใหม่แต่ด้วยเครดิตของทีมงานที่การันตีฝีมือมาแล้วในResident Evil 4 และ Devil May Cry3-4 (อันที่จริงก็ทำภาคสองด้วยนะ แต่ไม่เอามาโปรโมต 555) โดยซุ่มพัฒนามาเป็นเวลาถึง4ปี  ตั้งแต่หลังวางจำหน่าย Devil May Cry 4 นั่นเลยทีเดียว ตัวเกมจัดอยู่ในประเภทRPG! เล่นเอาบางคนเกิดความแคลงใจว่าค่ายอย่างแคปคอม ที่พักหลังนี้ไม่ได้มีไตเติ้ลแนวRPGที่ประสบความสำเร็จเท่าไหรนัก จะทำได้ดีขนาดไหน แถมยังแว่วเสียงเคืองจากแฟนๆว่าปล่อยให้ Devil May Cry ภาคใหม่ไปตกอยู่ในมือทีมฝรั่งโดยปู้ยี้ปู้ยำก็เพราะมาทำเกมนี้เองหรอกเหรอ

นอกจากนี้ตัวเกมดันมาออกหลังเกมปราบมังกรฟอร์มยักษ์อย่างสกายริม  จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะถูกกระแสครหาและถูกนำมาเปรียบเทียบ... ไม่รวมการนำไปเปรียบมวยกับRPGชื่อกระฉ่อนจากผู้พัฒนาฝั่งญี่ปุ่นเหมือนกันอย่างดาร์กโซล

งานนี้มังกรฝรั่งชนกับมังกรญี่ปุ่น ใครจะอยู่ใครจะไป หรือในที่สุดแล้วเกมมันไม่ได้มีอะไรใกล้เคียงกันเลย? ก่อนอื่นก็จะเริ่มที่ด้านเนื้อเรื่องกันก่อนเหมือนเดิม 

Story

ในดินแดนแห่งแกรนซิสอันกว้างใหญ่ มีเรื่องราวเล่าขานถึงผู้กล้าที่จะมาช่วยมนุษย์ให้พ้นภัยจากราชันย์มังกรนามว่า เวิร์ม (Wyrme) ชื่อที่ใช้เรียกผู้กล้าตำแหน่งนั้นคือ อริเซน(Arisen)  การได้ตำแหน่งอริเซน ไม่ได้อยู่ที่ยศฐาบรรดาศักดิ์หรือเพศวัย  หากแต่มังกรเอง ที่จะเป็นผู้เลือก โดยการเฟ้นหาผู้เหมาะสม พร้อมริบหัวใจไปและตีตราที่หน้าอก

อริเซนจะต้องทวงหัวใจของตนเองคืนมาพร้อมการช่วยเหลือของเหล่าพอว์น(Pawn) ที่เป็นตัวหมากรูปร่างคล้ายมนุษย์ ทว่าไร้หัวใจและความต้องการของตนเอง กำเนิดมามีหน้าที่เพียงเพื่อทำตามคำสั่งของอริเซนเท่านั้น คำถามของเรื่องเริ่มต้นที่ว่าเหตุใดมังกรจึงต้องริบหัวใจของมนุษย์ไป ทำไมถึงอยากให้เราตามล่ามัน และเหตุใดมังกรจึงกลับมาอีก ซ้ำแล้วซ้ำเล่า?

หากจะสรุปเรื่องราวให้เหลือเพียงบรรทัดเดียวสำหรับดราก้อนส์ด๊อกม่าก็อาจจะเป็น "บะคู้ม มังกรมาถล่มหมู่บ้าน ตัวเอกเป็นเพียงคนเดียวที่กล้าออกไปปกป้องผู้อื่น แต่ก็โดนมังกรเอาหัวใจไป จึงได้ออกเดินทางเป็นผู้กล้าไปกู้โลก" ก็ฟังดูเข้าใจง่ายดีและเป็นพล็อตที่เรียบง่ายเหลือเกิน ซึ่งกว่า3/4ของเกม ก็ชวนทำให้เข้าใจเช่นนั้นจริงๆ

บวกกับลักษณะของเกมที่มีความเป็นโอเพ่นเวิร์ลก็ทำให้ผู้เล่นทุกคนเฉไฉไปทำนู่นนี่เสียหมดจนลืมเนื้อเรื่องหลักไปเลย เมื่อมาดูเควสหลักจริงๆอย่างเดียวก็จะพบว่าเนื้อเรื่องสั้นมาก เผลอแป๊บเดียวเข้าช่วงท้ายซะแล้ว แถมยังเล่าเรื่องได้ฉุกละหุกซะไม่มี ตัวละครแทบทั้งหมดก็ขาดมิติและความมีชีวิตชีวา ดูแบนๆไม่น่าจดจำไปซะหมด

อันที่จริงเราก็คาดไว้ว่ามันจะเป็นแบบนี้อยู่แล้ว เพราะนี่ไม่ใช่ซีรีย์จำพวกไฟนอลที่จะเน้นการพัฒนามิติของตัวละครหรือดราก้อนเอจที่เน้นเนื้อเรื่องเป็นองค์ประกอบหลัก แถมผู้กำกับยังถนัดเกมแอคชั่นมาก่อนอีกตังหาก ก็ทำใจไว้ว่ารายละเอียดทางเนื้อเรื่องคงจะไม่ใช่จุดเด่น จึงสนใจที่แก่นเรื่อง หรือพล็อตหลักมากกว่า

แต่กระนั้นเล่นไปก็ยังหงุดหงิดไป ทั้งเนื้อเรื่องหลวมๆ คัทซีนที่ไม่เรียบร้อย ไอ้ตัวเอกที่เราเล่นก็โคตรจะไร้มิติ มีแต่ทำหน้าเอ๋อ ตกใจ ขบฟัน อยู่สามอย่างวนไปมา (ดีนะที่ปั้นไว้ซะหล่อเชียว อย่างน้อยได้ดูเป็นอาหารตา) บทพูดไม่มีไม่เป็นไร เข้าใจว่าเป็นแนวตัวเอกrpg แบบ silent protagonist แต่ดันไม่มีแม้แต่สคริปต์ให้กดตอบ ไม่รู้ว่าใส่มาให้มันมีส่วนร่วมหน่อยแล้วจะเสียเวลาพัฒนาเพิ่มหรือไร

สิบกว่าชั่วโมงแรก วิ่งเล่น ตีมอน ตะลุยดันเจี้ยน จนไม่ได้วกกลับไปเล่นเนื้อเรื่องหลักเลย

(ทีพอว์นล่ะ อัดเสียงมาเต็มไปหมด พูดม๊ากมาก) แถมเหตุและผลในหลายๆเควสก็ไม่สอดคล้องกัน ไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบให้ดีเท่าไหร่ อาทิ...โดนจับติดคุก แต่แอบหนีออกมา พอไปคุยกะคนจับ มันก็พูดจาญาติดีกะเราตามปกติ ยังกะไม่มีอะไรเกิดขึ้นซะงั้น องค์ประกอบของบทรักที่เดี๋ยวนี้ฮิตใส่กันว่าต้องได้เลือกคู่รักในเกมRPGก็มีกับเขาด้วย แต่ก็ไร้แรงจูงใจและชุ่ยซะเหลือเกิน(บางคนไม่ได้สนใจเรื่องโรมานซ์ในเกม ตอนจบดันได้คู่กับลุงแก่เจ้าของโรงแรมซะงั้น คิดในแง่ดี อาจจะมองเป็นขำๆก็ได้...แต่โมเม้นต์นั้นคงขำไม่ออก)

พูดได้ว่าคัทซีนโดยมาตรฐานทำออกมาไม่น่าดู แข็งๆปากไม่ตรงกับเสียง กราฟฟิกก็หยาบซะเหลือเกิน แต่!! เมื่อเข้าเควสสุดท้าย.......อยากจะอุทานเป็นภาษาแมวน้ำ นี่มันเกมเดียวกันแน่เหรอวะคะ?!? วลีที่ว่า หนังคนละม้วน ใช้ได้กับเกมนี้อย่างแท้จริง เควสสุดท้ายที่กินเวลายาวนาน ประกอบไปด้วยฉากที่กำกับศิลป์อลังการ บทบู๊สุดมัน คัทซีนที่กำกับมาอย่างดี ดนตรีน่าประทับใจ และที่สำคัญเหนืออื่นใด การเฉลยปมของเนื้อหา และสคริปต์ดีๆที่ใช้ถ่ายทอดนั้นเราถือว่าเยี่ยมที่สุดตั้งแต่เล่นเกมของCapcomมา

Epic scripts for epic battle

บทพูดของตัวละครในตอนท้าย กระชากความสนใจและพาเราเข้าสู่อารมณ์ความEpicของพล็อตได้อย่างไม่โอ้เอ้ เมื่อไหร่ที่เราได้เล่นเกมที่มีฉากลาสบอสเยี่ยมๆแบบนี้ อารมณ์ขนลุกก็จะติดใจไปอีกนานเหมือนได้ดูหนังดีๆเรื่องนึง....ไม่น่าเชื่อว่าไอ้เนื้อเรื่องงงๆไร้ที่มาที่ไปทั้งหมด แทบจะเคลียร์ไปร้อยเปอร์เซ็นเลยกับสคริปต์ช่วงท้ายเกม

ประทับใจมากค่ะ ยกเป็นคัทซีนขึ้นหิ้งสำหรับเราอีกอันหนึ่งเลย และเพราะจุดนี้แหล่ะที่ทำให้เราเสียดายจริงๆกับพล็อตหลักที่มีศักยภาพ แต่ถูกนำมาเล่าอย่างไร้ชั้นเชิง ไร้ความพิถีพิถัน T___T

ถ้าทำให้คัทซีนทั้งเกมมันดีขึ้น ไม่ต้องดีถึงขั้นตอนจบ แต่ก็ทำให้ดีกว่านี้ เรียบเรียงเควสเนื้อเรื่องทั้งหมดให้เข้มข้นและน่าติดตามมากกว่านี้ งานที่ออกมาจะกลมกล่อมขึ้นอีกเยอะ และสร้างความประทับใจอย่างน่าชื่นชมให้กับผู้เล่นได้อีกหลายต่อหลายเท่า เสียดายจริงๆ... ไอ้เนื้อหาเด็กๆตอนต้นถึงก่อนช่วงท้าย ทำให้รีวิวหลายสำนัก สรุปแบบเหมารวม โยนเนื้อเรื่องเกมนี้ลงตะกร้าเกมเนื้อเรื่องเห่ยไปซะนี่

ทั้งๆที่แก่นเรื่องนั้นกินใจไม่แพ้เกมพล็อตเทพๆเลยทีเดียว

Gameplay

แม้ตัวเกมจะอยู่ในหมวดRPG แต่ในฐานะผู้กำกับซีรีย์ Devil May Cry คุณฮิเดอากิ ก็บอกแน่ชัดตั้งกะประกาศเกมแล้ว ว่าเกมนี้จะมีองค์ประกอบของความเป็นแอคชั่นเข้มข้น  ทำให้แฟนๆก็คาดหวังจะได้ใช้ท่าสติงเจอร์พุ่งเสียบพุงคิเมร่า กระโดดเฉาะหัวไซคลอปส์ด้วยเฮล์มสปลิตเตอร์ และผลที่ได้ออกมา ขอการันตีว่าไม่ทำให้ผิดหวังเลยแม้แต่นิดเดียว  นี่เป็นเกมอาร์พีจีที่มีองค์ประกอบของความเป็นแอคชั่นที่มันสะใจที่สุดตั้งแต่เคยพบเจอ

สามารถพบเจอโม้เม้นต์ลุยๆ ได้ทุกการต่อสู้

ความลื่นไหลของโมชั่น ความสมดุลย์ของสกิล ความสนุกในการต่อคอมโบได้ทันใจ แอคชั่นที่มีน้ำหนักไม่เบาโหวง การผสมผสานกลยุทธ์ระหว่างสู้ ทำให้เกมนี้โดดเด่นในด้านเกมเพลย์อย่างปฏิเสธไม่ได้ โดยเกมยังเพิ่มความลึกของเกมเพลย์ด้วยการใช้ระบบคลาส ที่มีจุดเด่นต่างกัน

คลาสในเกมแบ่งออกเป็นสามระดับ แต่แปลกที่ว่าระดับในทีนี้ ไม่ได้หมายความว่าระดับสูงกว่าแล้วจะดี ทุกคลาสในเกมมีเอกลักษณ์ข้อดีข้อด้อยของตนเองที่ทำให้เกิดบาลานซ์ ไม่มีอาชีพไหนเก่งไป ไม่มีอาชีพไหนง่อยจนน่าเบื่อ คลาสทั้ง9คลาสตอบสนองความต้องการของผู้เล่นได้ทุกรูปแบบ โดยเฉพาะคลาสระดับไฮบริด ที่เป็นคลาสผสมนั้นทำได้น่าสนใจและแปลกใหม่ดีมาก เหมาะสำหรับพวกสองจิตสองใจจอมโลเล ไอ้นั่นก็อยากเล่นไอ้นี่ก็อยากได้ XD

อาชีพทั้งหมดในเกม เปลี่ยนสลับได้อย่างอิสระ

เป็นนักดาบแล้วทำไมจะใช้เวทย์ไม่ได้? เอาไปเลยมิสทิคไนท์ หรืออัศวินมนตรา เคลือบโล่ด้วยเวทมนตร์สกัดศัตรูแล้วเคาทเตอร์ด้วยขวานให้หัวเบะ เมจิกอาเชอร์ เสกเวทย์ใส่ศัตรูพร้อมกระโดดยิงลูกศรมิสไซล์นับสิบที่พุ่งเข้าหาจุดตายอย่างแม่นยำ หรือแอสซาซิน ผู้เชี่ยวชาญในการโจมตีที่หนักหน่วงรุนแรงแต่ก็มีความว่องไวแบบโจร อาชีพขั้นหนึ่งและขั้นสองที่เหลือก็มีข้อแตกต่างกันไป เลือกได้ตามถนัด โดยจะต่างทั้งสกิลโจมตี สกิลติดตัว อาวุธที่สวมใส่ได้ และเครื่องแต่งกาย

การเลือกเล่นอาชีพในเกมนี้มีข้อดีอีกอย่างคือเราสามารถเปลี่ยนได้ตลอดเวลา อยากจะเป็นอะไรก็เปลี่ยนได้หมดทั้งนั้น แต่ข้อสำคัญที่ทำให้ต้องวางแผนในการเลือกอาชีพคือ สเตตัสที่จะได้รับเมื่อเลเวลอัพจะแตกต่างกันไป เช่น คลาสนักรบก็จะได้ค่าสเตตัสที่เน้นเรื่องพลังชีวิต(HP)และพลังโจมตี(Str) แต่โจรก็จะเน้นในด้านพลังกาย(Stamina)ที่ทำให้เคลื่อนไหวอย่างว่องไวได้เป็นเวลานาน ทำให้คนเล่นสนุกไปกับการสร้างตัวละครของตนที่จะสามารถปรับแต่งจุดเด่นจุดด้อยได้ตามต้องการ

มิสทิคไนท์ เน้นเท่

และสกิลบางอย่างก็สามารถใช้ข้ามอาชีพได้ ทำให้มีแรงจูงใจที่จะเปลี่ยนอาชีพไปทดลองสกิลใหม่ๆเพื่อนำมาติดตั้งให้กับตัวละคร

นอกจากระบบคลาสที่ทำได้เยี่ยมแล้ว สกิลโจมตีในเกมก็อยู่ในระดับน่าประทับใจเช่นกัน ทั้งสกิลของสายบู๊ทางร่างกายและสายโจมตีด้วยเวทย์ ท่าโจมตีมีความคิดสร้างสรรค์ และที่สำคัญ ทุกท่ามีประโยชน์ ใช้งานได้จริง โดยที่ยังคงความเท่+เว่อตามสไตล์DMCเอาไว้ ที่ชอบเป็นพิเศษคือท่าของเวทย์ใหญ่อาทิ เรียกดาวตกลงมาถล่มจากฟากฟ้า สร้างพายุไซโคลนขึ้นกลางวงศัตรู เสกเสาน้ำแข็งพุ่งโจมตีในแนวดิ่ง อลังการและสร้างดาเมจได้สมน้ำสมเนื้อ แต่ก็ยังไม่ลืมเรื่องของบาลานซ์ ที่จะต้องใช้เวลาชาร์จนานกว่าจะออกท่าเบิ้มๆเหล่านี้ได้

เวทย์อลังๆมีเยอะ ทั้งโจมตีโดยตรงหรือเวทย์ซัพพอร์ตเพื่อนร่วมทีม

และสิ่งที่จะขาดไม่ได้ในเกมRPGก็คือระบบปาร์ตี้ Dragon's Dogma ได้สร้างระบบปาร์ตี้ชนิดใหม่ ที่คาบเกี่ยวระหว่างการออนไลน์กับเพื่อน และการบังคับควบคุมตัวAIด้วยตัวเอง เป็นที่ครหาตั้งกะก่อนเกมออกว่า ระบบนี้มันคืออะไรช่างพิลึกพิลั่น แต่เมื่อได้สัมผัสแล้วก็จะพบว่ามันเข้าท่ากว่าที่คิดและตรงตามจุดประสงค์ของทีมงาน ที่ต้องการให้ผู้เล่นได้อรรถรสในการเล่นเกมแบบsingle playerอย่างเต็มที่ คุณฮิเดอากิ(ผกก.)เคยบอกว่า ถ้าสร้างให้เป็นระบบออนไลน์เล่นกับเพื่อนได้โดยตรง ก็จะมีหลายครั้งที่ผู้เล่นอาจจะต้องตามใจเพื่อน หรือพบกับความต่างชั้นของฝีมือ ทำให้ขาดความสนุกที่ควรจะได้ไป

เขาอยากจะให้ผู้เล่นได้เล่นเกมนี้แล้วได้ความสนุก ได้ครอบครองการตัดสินใจ และเป็นตัวเอกในเกมอย่างสมบูรณ์ แต่ก็ยังได้เชื่อมโยงกับเพื่อนที่เล่นเกมเดียวกัน นั่นคือที่มาของระบบ พอว์น/Pawn ที่แปลว่าตัวหมาก ระบบนี้มีความเชื่อมโยงกับเนื้อเรื่องอย่างลึกซึ้ง เราในฐานะอริเซนนั้นจะมีความสามารถในการควบคุมพอว์นให้ทำตามคำสั่งของตนเองได้ โดยพอว์นจะผจญภัยไปพร้อมกับอริเซนและคอยปกป้องอริเซนด้วยชีวิต (นี่มันโอกาสในการสร้างฮาเร็มชัดๆ)

ค้นหาพอว์นที่ถูกใจได้ในเดอะริฟต์

โดยเราจะสามารถยืมตัวพอว์นของเพื่อนมาใช้ในปาร์ตี้ของเราได้สองตัว สรุปว่าปาร์ตี้จะประกอบไปด้วยตัวละคร4ตัวคือ 1.อริเซน ตัวเอกของเรา 2.พอว์นของเรา ที่เราสร้างเอง จะอยู่กับเราไปตลอดกาล 3.และ4. เป็นตัวพอว์นที่ยืมของคนอื่นมา โดยตัวพอว์นของเราก็จะมีคนยืมไปใช้เช่นกัน จะเป็นการส่งข้อมูลของตัวพอว์นเข้าไปในเซิร์ฟเวอร์ เป็นเสมือนร่างก๊อปปี้ ทำให้ผู้เล่นคนอื่นหลายๆคนจากทั่วโลกสามารถยืมตัวเราไปเล่นได้พร้อมๆกัน และตัวเราก็ไม่ได้หายไปไหน

ซึ่งการแชร์พอว์นกันก็มีความสำคัญกับเกมเพลย์ พอว์นของเราจะได้รับความรู้เกี่ยวกับจุดอ่อนของศัตรู ได้ค่าริฟต์คริสตัลมาเป็นของตอบแทนเวลามีคนยืมไป ซึ่งจะสร้างประโยชน์ให้กับเราเวลาอัพเดตข้อมูลกลับมา พอว์นก็จะฉลาดขึ้น และเราสามารถเอาค่าริฟต์คริสตัลนี้ไปซื้อของต่างๆได้

หินริฟต์ สำหรับเข้าไปเลือกสรรพอว์นนี้ จะตั้งอยู่ตามเมืองและดันเจี้ยนต่างๆ

ระบบพอว์นยังเพิ่มความสนุกที่การเลือกตัวพอว์นที่จะมาร่วมเดินทางกับเรา ซึ่งมีมากมายหลายแบบตามจำนวนผู่เล่นทั่วโลก ชอบแบบไหนก็จัดไป จะเลือกที่ความสามารถหรือหน้าตาก็ย่อมได้ทั้งนั้น ทำให้องค์ประกอบของปาร์ตี้มีความหลากหลาย โดยตัวพอว์นของเพื่อนกันจะยืมได้ฟรี แต่ถ้าเป็นตัวของคนไม่รู้จัก ถ้าเขาเลเวลมากกว่าตัวเรา ก็จะต้องเสียค่ายืมเป็นริฟต์คริสตัลให้เขาไป เรียกได้ว่าเกมสนับสนุนให้เรายืมพอว์นที่เลเวลเท่ากันมาเล่น เพื่อที่จะได้ไม่เสียสมดุลย์ไปซะ (ถ้าพอว์นเก่งกว่าเรามากๆมันก็แย่งฆ่าหมดสิ)

ระบบปรับแต่งตัวละคร ทำได้ดีมาก รายละเอียดเยอะ นั่งปั้นกันเป็นชั่วโมงๆ

ระบบที่ควรชมอีกอย่างคือระบบสร้างตัวละครที่มีรายละเอียดเพียบ แถมยังส่งผลกับเกมเพลย์อีกต่างหาก เราสามารถเลือกปรับได้ทุกส่วนของร่างกาย ตั้งแต่โครงหน้า รูปร่าง น้ำเสียง ลักษณะกล้ามเนื้อ โดยตัวละครที่มีโครงร่างใหญ่ สูง กล้ามเนื้อเยอะ ก็จะมีสปีดการเคลื่อนไหว อัตราการฟื้นฟูสตามิน่า(พลังกาย)ที่ช้ากว่า แต่ก็จะแบกของได้มากกว่า ตัวละครที่ตัวเล็กน้ำหนักน้